Loạn cò taxi dù ở sân bay Nội Bài

Tại sân bay Nội Bài cò thường hoạt động theo nhóm công việc: chèo kéo khách ra cửa, đón và đưa ra ngoài đường, báo tin cho xe dù đón khách đi.

Đóng một số cửa ra vào, niêm yết danh sách cò, liên tục bắt phạt taxi dù, tăng cường lực lượng an ninh… Những giải pháp này vẫn chưa đủ sức dẹp nạn cò taxi dù hoành hành tại sân bay quốc tế Nội Bài – Hà Nội.
Rạng sáng 7/1/2010, tốp trực an ninh hàng không sân bay Nội Bài bất ngờ bị hàng chục thanh niên dùng gậy, gạch đá tấn công. Dù nổ súng cảnh cáo nhưng đã có 3 nhân viên bị thương nặng phải đưa đi bệnh viện cấp cứu.

“Đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ hành hung táo tợn và mang tính chất trả thù của các đối tượng bị cản trở hành nghề cò taxi dù tại sân bay”. Ông Hoàng Thanh Quang, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ an ninh hàng không Nội Bài – Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Bắc, nhận định.

Giả danh nhân viên công ty du lịch

Theo ông Hoàng Thanh Quang, hoạt động cò taxi dù ngày càng tinh vi, táo tợn. Một số cò hứa hẹn với hành khách giá taxi rẻ hơn giá chung của các hãng được phép hoạt động tại khu vực nhà ga Nội Bài. Có cò còn mời chào với giá chỉ 150.000 đồng/lượt về Hà Nội, trong khi giá thông thường là 250.000 – 300.000 đồng.

Đến khi lên xe, chở đi một đoạn đường, những tài xế taxi này mới bắt đầu bắt chẹt, ép khách trả tiền với giá cắt cổ. Thậm chí, có người phải trả gần 1 triệu đồng cho chuyến đi. Một số trường hợp khách không chấp thuận sẽ bị đe dọa hoặc hành hung.

Táo tợn hơn, một số kẻ còn mạo danh người của các khách sạn, công ty lữ hành đi đón khách đưa về Hà Nội với giá rất cao. Một cán bộ an ninh sân bay Nội Bài cho biết những người này khi hành nghề đều ăn mặc rất lịch sự, giỏi ngoại ngữ, khéo ăn nói nên khi tiếp xúc dễ tạo sự tin tưởng cho hành khách, nhất là khách nước ngoài lần đầu tới Nội Bài.

Mô tả ảnh.
Đón khách tại sân bay Nội Bài. Nhiều cò taxi dù thường vào khu vực này để chèo kéo khách

Những việc này đều nhằm qua mặt nhân viên an ninh sân bay. Trong trường hợp khách đã đặt phòng qua mạng, những kẻ này sẽ đưa họ đến gần khách sạn rồi vào hỏi han, sau đó ra bảo đã hết phòng và đưa khách đến chỗ khác với giá cao gấp nhiều lần.

Đã không ít lần, khách du lịch và các công ty lữ hành đã gửi văn bản phản ánh về tình hình nêu trên. “Không tự nhiên mà cò lại có nhiều thông tin về hành khách, như: tên tuổi, nơi đến, khách sạn… Rõ ràng, ngay trong nội bộ các công ty du lịch cũng có vấn đề khi để rò rỉ thông tin khách hàng” – ông Quang nhận định.

Liên tục gây sự, đe dọa

Tại sân bay Nội Bài hiện có 3 hãng taxi và xe buýt được phép hoạt động đưa – đón khách. Để tăng cường kiểm soát, sân bay Nội Bài quyết định đóng bớt 14 cửa ra vào để lực lượng an ninh dễ dàng kiểm tra, song việc này cũng không mấy hiệu quả.

Dù Công ty Dịch vụ an ninh hàng không Nội Bài đã thực hiện nhiều phương án, như: cho người theo sát cò để ngăn chặn các hành vi lôi kéo khách, phát tờ rơi nêu rõ thủ đoạn hoặc hình ảnh của một số kẻ cộm cán, tổ chức các đợt truy quét cao điểm, tăng cường lực lượng an ninh…, nạn cò taxi dù vẫn hoành hành.

Chỉ tính riêng trong năm 2009 đã có khoảng 330 vụ cò mồi và 143 taxi dù bị phát hiện. Trong đó, một số vụ việc nghiêm trọng đã được chuyển giao cho cơ quan chức năng xử lý. Cũng vì thế mà đã xảy ra mâu thuẫn giữa các tay cò và lực lượng an ninh.

Hầu hết cò là dân địa phương nên hành động rất liều lĩnh. “Các đối tượng cò mồi cho rằng chúng tôi cướp mất nồi cơm của họ nên tìm nhiều cách gây sự, đe dọa” – ông Quang nói.

Theo thống kê sơ bộ, năm 2009 đã có khoảng 8 vụ nhân viên an ninh sân bay Nội Bài bị cò gây hấn. Trước vụ việc xảy ra ngày 7/1/2010, ngày 22/12/2009, một số người đi ô tô đến tận nhà của một nhân viên an ninh tại khu tập thể sân bay Nội Bài để đe dọa, uy hiếp. “Đó là chưa kể hàng loạt trường hợp nhân viên an ninh bị đe dọa bằng tin nhắn, điện thoại…” – ông Quang tiết lộ.

Bắt cóc bỏ dĩaTheo lãnh đạo Công ty Dịch vụ an ninh hàng không Nội Bài, tình trạng cò taxi dù lộng hành đã xảy ra từ lâu, lực lượng an ninh hàng không đã nhiều lần đề nghị cơ quan công an can thiệp xử lý nhưng không hiệu quả.
Lực lượng an ninh hàng không cũng đã bắt giữ nhiều tay cò taxi dù giao cho công an xử lý. Tuy nhiên, chẳng hiểu sao, có nhiều kẻ cứ bị bắt tới, bắt lui không biết bao lần nhưng vẫn ngang nhiên tái diễn vi phạm. Thậm chí, có trường hợp nay bắt giao cho công an thì vài ngày sau đã thấy hoạt động trở lại!

(Theo NLĐO)

2 Responses

  1. Chuyện này có vẻ không đúng lắm nếu nói rò rỉ thông tin ở các công ty du lịch.

  2. công nhận giờ guide rởm nhiều thật, ăn mặc sang trong, comlê..nếu chỉ cần để ý một chút là có thể phát hiện được. Tên nào cứ nhìn chằm chằm vào những người đổi tiền ở sân bay, rồi khi họ đổi xong là ra mời chào gì đó, chắc chắn 1 là guide rởm, 2 là taxi dù.

    An ninh sân bay có mặt là chúng cứ lơ lớ lờ đi, cho đến khi an ninh ra gõ gõ vào vai chúng, chỉ tay ra ngoài rất “thân thiện,không hề có vẻ gì là ở đây cấm taxi vào đón khách,mà chỉ là thủ tục có ta thì các ngươi nên nể 1 tí đi thì ta mới để cho cửa mà sống”, lúc ấy chúng mới chuyển đi chỗ khác, rồi khi an ninh đi qua,thì chúng lại chăm chú nhìn người đổi tiền, nhìn những con “gà công nghiệp” đang lớ ngớ không có người đón.

    TB: Thật khổ cho những vị khách nước ngoài lần đầu đến Việt Nam, sợ mua tour đắt, nên tự mình bay sang, rồi bắt taxi về thành phố cho rẻ, ai ngờ taxi sịn chẳng bắt được, bắt phải taxi dù…bị cướp trắng trợn giữa đường là chuyện nhỏ, lơ mơ nguy hại đến tính mạng chứ chẳng đùa.
    và lúc này ấn tượng của vị khách nước ngoài này về Việt Nam sẽ thế nào..? một đất nước an toàn ư…gặp người thân hay bạn bè họ chắc sẽ nói tốt về Việt Nam ư….? hãy hỏi tại sao lại có những kẻ đó ở sân bay? Một dấu chấm hỏi lớn?

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: