Giao thông Nhật Bản

Nhật bản là 1 quốc đảo gồm 4 đảo chính (từ Bắc xuống Nam) là Hokkaido, Honshu, Shikoku, Kyushu và hàng loạt các đảo nhỏ nằm rải rác chủ yếu ở phía Tây Nam, nổi tiếng có hòn đảo du lịch Okinawa vô cùng tươi đẹp.
Khoảng 80% bề mặt của Nhật Bản là núi đồi, thế nên mật độ phân bố dân cư ở các vùng đồng bằng là rất đông (Osaka, Tokyo), còn ở các vùng núi, ví dụ như Tohoku (phía Bắc đảo Honshu) thì khá là thưa thớt.
Để đến được Nhật bản, hàng không là sự lựa chọn chính, nhưng bạn cũng có thể đi thuyền từ Hàn Quốc or Trung Quốc, với giá cả khá tiết kiệm. Nếu từ Việt Nam, lựa chọn duy nhất của bạn là hàng không. Hiện nay, Vietnam airline chưa có máy bay riêng tuyến Nhật-Việt, nên chuyến bay của bạn là bao gồm hành khách của 2 hãng: JAL (hàng không NB) và VNAirlines.

Sự lựa chọn của bạn về sân bay giới hạn ở 2 phi trường quốc tế chính của Nhật là Kansai (Osaka) và Narita (Tokyo). Từ sân bay, bạn sẽ có thể đi tàu điện, hoặc bus cao cấp (chuyên dành cho chở khách từ sân bay) để vào thành phố (với người Nhật thì còn có thể là các phương tiện cá nhân _ hình như ko có đi bộ và xe đạp ). Mạng lưới tàu điện của Nhật rất rộng lớn. Hệ thống lớn nhất là JR (Japan railway) có tuyến tàu chạy khắp đảo chính Honshu. Ngoài ra, ở từng khu vực còn có các hệ thống tàu điện, monorail (tàu chạy 1 ray trên không), tàu điện ngầm riêng: ví dụ ở Osaka là Hankyu, ở Kyoto là Keihan, ở Nagoya là Meitetsu….Còn hệ thống tàu nhanh nhất là Shinkansen, tốc độ lên tới 300km/h, đi từ Osaka đến Tokyo chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ
Để đi tàu, bạn chỉ việc xếp hàng mua vé ở các máy bán vé tự động trước cửa ga. Thả tiền vào máy, bấm số tiền từ ga hiện tại đến ga đích, và máy sẽ tự động nhả vé ra cho bạn. cầm vé đấy nhét vào máy soát vé, bạn qua được cửa và nhận lại vé vừa rồi nhưng đã dập lỗ. Tại cửa ra, nhét lại vé đấy và cửa sẽ mở cho bạn ra.
Người Nhật di chuyển chủ yếu bằng tàu điện, vì mật độ ga là rất lớn (trung bình cứ 3′ tàu chạy là 1 ga) . Tuy nhiên do phân bố dân cư và công sở, 1 số ga sẽ được tính là ga lớn. Ở ga lớn, sẽ có rất nhiều tàu với các tốc độ khác nhau : thường, nhanh, rất nhanh, đặc biệt nhanh (thực ra sự khác biệt chỉ là số ga tàu dừng lại mà thôi). Ở những ga như vậy, 1 tuyến trung bình cứ 10′ là 1 tàu nhanh, 10′ là 1 tàu thường. Còn ở ga nhỏ hơn, có khi 1 tiếng đồng hồ mới có 1 tàu. Do số lượng ga và mức độ tiện lợi của tàu điện, việc học sinh công chức đi làm cách nhà khoảng 60-100km mỗi ngày ko phải là hiếm.
Ra khỏi ga, người Nhật sẽ đi bộ 1 đoạn để đến công sở. Đối với người nhật, chấp hành giao thông là điều rất bình thường và hiển nhiên. Ít có chuyện vượt đèn đỏ (tất nhiên ở 1 số nơi hoang vắng or tối muộn thì cũng có). Xe cộ cũng tuân thủ luật giao thông vô cùng nghiêm chỉnh. 1 điểm khác với hệ thông điều khiển giao thông ở VN là, nếu xe muốn rẽ ngang thì khi đến lượt đèn xanh của mình, xe sẽ dừng lại ở giữa ngã tư và ra hiệu xin rẽ. Các xe đi thẳng sẽ tránh xe đó. Đến khi đổi đèn, hướng ngang được quyền đi thì xe đang dừng ở giữa ngã tư mới được quyền đi. (khác hẳn ở VN là cho phép rẽ phải ngay lập tức). Điều này giúp giảm tối đa tại nạn giao thông ở NB.
N Bản coi xe đạp giống với người đi bộ, tức là người đi xe đạp sẽ đi trên vỉa hẻ. Tuy nhiên, sát vỉa hè thường có 1 đường kẻ trắng, là khu vực cho phép xe đạp đi xuống lòng đường (thường chỉ 30cm) để tránh người đi bộ hoặc người đi ngược chiều.
Xe máy chạy trên đường lớn giống ô tô. Xe máy cỡ nhỏ (50cc) được gọi là gentsuki (xe gắn máy) thì không được phép ra đường quốc lộ, ko được phép chở 2 người. Các xe phân khối cao hơn thì được phép. Nhìn chung, ở Nhật ít xe máy, và xe máy cỡ lớn thì cũng ít. Tuy nhiên, hễ cứ lên xe thì chắc chắn là người Nhật sẽ đội mũ bảo hiểm, như 1 điều hiển nhiên của việc lái xe.
Việc học bằng lái xe của Nhật cũng rất thú vị. các trường dạy lái tuyển sinh nhiều đợt trong năm, và mỗi học viên sau khi đóng học phí, hoàn thành khóa học thì sẽ được thi lấy bằng rất nhiều lần (kéo dài trong 2 năm) cho đến khi đỗ thì thôi. Người học bằng lái ô tô sẽ bị tính phí theo tuổi, 20-29 sẽ là 20 vạn Yên (tỉ lệ hiện tại là 1 vạn ứng gần 2tr VND), 30-39 là 30 vạn, 40-49 là 40 vạn. Học bằng lái oto thì được kèm luôn bằng lái gentsuki.
Bằng xe máy thì chia ra 4 loại. Gentsuki là loại thấp nhất, tiếp theo là loại thường (50-200cc), chuu-gata (cỡ trung) từ 200-400cc và o-gata (400 up). Để dễ so sánh, Wave ở VN thường là 100- 110 Cc, 1 số xe tay ga như SH là 150cc. Nổi tiếng trong khối o-gata là dòng Ninja của Kawasaki, với những xe lên tới 1000cc, và giá thì vào khoảng >100 vạn Yên.
1 khóa học lái xe thông thường khoảng 1 tháng, khoảng 2-3 Ngày/1 tuần (thường là ngày nghỉ). 1 ngày học là 8 tiếng, khoảng 3 tiếng lí thuyết và 5 tiếng thực hành. Kì thi lấy bằng rất khó khăn, trừ gentsuki ko nói, còn lại người 1 lần đỗ luôn là cực kì hiếm. Tuy nhiên, những ai đã đỗ bằng thì chắc chắn đảm bảo, cả về khả năng điều khiển xe cũng như ý thức chấp hành giao thông, vì khi đi học, giáo viên sẽ nhồi vào đầu bạn tư tưởng: tai nạn = hết đời: bạn sẽ phải thanh toán toàn bộ viện phí cho người bị tai nạn, bị cắt bằng (tuyệt đối ko được điều khiển bất kì loại phương tiện nào gắn máy). Nếu chẳng may tai nạn chết người, bạn sẽ phải chu cấp tiền cho người thân nạn nân cả đời…..

Người Nhật sử dụng xe đạp cũng rất nhiều. Có nhiều người thông thường sẽ đi tàu điện đến ga gần nhất, sau đó lấy xe ở bãi gửi cạnh ga đạp đến công sở. Bình thường, các gia đình ngoài oto còn có xe đạp để dùng đi chợ gần nhà, đôi khi là đi 1 số nơi khác. Xe đạp ko phải rẻ, nhưng cũng có rất nhiều cửa hàng bán xe cũ, hoặc nếu là sinh viên ít tiền, bạn có thể tìm đến các khu recycle của thành phố để xin xe vứt. Quản lí khu vực đấy xe cho bạn mượn dụng cụ để vá sửa xe của mình, và sau khi kiểm tra mức độ an toàn của xe, bạn sẽ được đăng kí đứng tên chủ xe (hoàn toàn miễn phí). Mỗi xe đạp lưu thông trên đường đều được đăng kí chủ sở hữu.
Ở nhật không có các tiệm sửa xe dọc đường. Chỉ có thể tìm thấy ở các cửa hàng bán xe, nhưng phí dịch vụ cũng khá cao. Đối với xe mua từ cửa hàng đó, thường các côgn đoạn bơm, kéo phanh, tu sửa nhỏ sẽ miễn phí, bạn chỉ phải trả tiền thay đồ nếu có. Do việc vá xe cũng khá tốn kém ,đôi khi người Nhật chọn giải pháp là vứt xe luôn, và sau đó là lại đi xin 1 xe khác về.(nhất là sinh viên)

Taxi: 1 điểm đặc biệt của Taxi ở Nhật bản là độ tuổi lái xe taxi khá cao. Thông thường lái xe taxi thường có độ tuổi từ 40-50t. Mặc dù hệ thống phố xá khá rắc rối, nhưng nhờ hệ thống định vị vệ tinh trang bị trên hầu hết các xe oto (và 100% với taxi), lái xe chỉ việc tìm địa chỉ trên bản đồ máy tính, và sau đo lộ trình ngắn nhất sẽ được vạch ra, lái xe chỉ cần theo chỉ dẫn đưa bạn về nơi bạn cần.
Chú ý với những ai đi xe taxi ở Nhật: bạn ko cần phải đóng cửa xe, vì hầu hết cửa xe được đóng mở tự động. Nếu bạn quen thói đóng cửa xe, đôi khi lái xe sẽ yêu cầu bạn mở ra để hệ thống tự đóng lại (đảm bảo vào đúng lề, đúng bản).

Đi bộ qua đường: Ngoài hình thức đợi đỏ và băng đường, ở những nơi ít người qua lại hơn, cột đèn giao thông còn có nút bấm (押し式). Bạn đến bên cột đèn, bấm nút. Máy sẽ tính toán thời gian hợp lí để chuyển màu đèn và cho phép bạn qua đường. Còn ở những khu phố lớn trung tâm nhộn nhịp, bạn chỉ có thể tuân theo đúng thời gian của đèn giao thông. Do mật độ người đi bộ cũng rất cao, quan sát từ trên 1 toà nhà cao tầng bạn sẽ thấy cảnh tượng khá thú vị như sau: từ 4 phía lề đường người đi bộ tập trung dần lại xếp hàng. Khi đèn vừa chuyển đỏ, xe cộ đã yên vị ở vạch trắng, dòng người ồ ạt đổ xuống đường như 1 bầy kiến vỡ tổ. Đèn vàng, bắt đầu có những người dừng lại ở lề đường, còn những ai đang giữa đường thì hối hả bước. Đèn xanh, giữa lòng đường tuyệt nhiên ko còn người, xe cộ lập tức chuyển bánh. Vô cùng nghiêm chỉnh, đúng luật lệ và cho thấy rõ sự hối hả tất bật của xã hội Nhật.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: