Origami

Có lẽ origami ra đời vào khoảng thời Heian (794-1185). Thời đó ở Nhật Bản, giấy rất hiếm và quý nên chỉ tầng lớp quý tộc mới có thể chơi gấp giấy. Nghệ thuật gấp giấy không cần cắt lần đầu tiên xuất hiện trong thời Muromachi (1333-1568).

Sau đó, trong thời Edo (1603-1868) nhờ những kỹ thuật mới về cắt giấy, nhuộm và gấp giấy, cùng với những tiến bộ trong việc chế tạo giấy washi, tức một loại giấy truyền thống được làm thủ công, origami phát triển mạnh mẽ thành một môn nghệ thuật cũng như một hình thức giải trí mà nổi tiếng là senbazuru (một ngàn con hạc).

Song phải đến đầu thế kỷ 20, khi xuất hiện nhiều loại giấy rẻ sản xuất bằng máy, origami mới trở nên gần gũi với người dân thường. Trong vòng vài thập kỷ tiếp theo, khoảng 150 kiểu hình origami tiêu chuẩn hình thành.

Nói chung, origami không dùng đến kéo và không tô màu, còn các hình gấp dựa trên hình cơ bản là hình lập phương. Origami hiện đại có thêm những nét độc đáo về cắt giấy và ghép giấy.

Origami được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực. Người ta phát hiện thấy từ xa xưa, origami đã được dùng trong các lễ của Thần đạo ở đền Ise để làm katashiro, tượng trưng cho một vị thần, cắt từ loại giấy đặc biệt gọi là jingu yoshi. Có thể thấy những dấu tích của katashiro trong những hình người cắt giấy hiện sử dụng trong nhiều lễ tẩy trần và trong các hình búp bê giấy dùng cho Lễ búp bê vào tháng 3.

Origami cũng đóng vai trò hết sức quan trọng trong nghi thức xã giao ở Nhật Bản. Thực tế, có đến hàng chục cách để gấp giấy gói quà. Origami cũng được dùng nhiều trong lễ hội dân gian, ví dụ để gấp hình trang trí truyền thống noshi gắn vào các gói quà tặng. Các lễ cưới và đám tang cũng đòi hỏi có những hình gấp giấy cầu kỳ, chẳng hạn hình những con bướm gắn trên các chai rượu sake.

Vào cuối thời Minh Trị (1868-1912) và trong thời Taisho (1912-26), origami được sử dụng như giáo cụ giảng dạy trong các trường mẫu giáo và tiểu học ở Nhật Bản, với quan điểm việc gấp giấy sẽ phát triển khả năng tư duy logic (nhất là trong toán học) và sự khéo tay của trẻ em. Nhưng vào đầu thời Showa (1926-89), tính sáng tạo được chú trọng trong giáo dục và origami bị phê phán vì trẻ em chỉ gấp giấy theo những cách thức tiêu chuẩn. Tuy nhiên gần đây, origami lại được đánh giá là một giáo cụ giảng dạy hiệu quả, đặc biệt được dùng để chứng minh về mối quan hệ giữa mặt phẳng và không gian ba chiều.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Art,  Amazing Money Origami, SEO, Pjlighthouse,DoTA

 Art,  Amazing Money Origami, SEO, Pjlighthouse,DoTA

Art, Paper Craft, Amazing Money Origami, SEO, DoTA, Paper Art

Art, Paper Craft, Amazing Money Origami, SEO, DoTA, Paper Art

Art, Paper Craft, Amazing Money Origami, SEO, DoTA, Paper Art
Tank, Art, Paper Craft, Amazing Money Origami, SEO, DoTA, Paper Art

Art, Paper Craft, Amazing Money Origami, SEO, DoTA, Paper Art

Art: Amazing Money Origami

Art: Amazing Money Origami

Art:

Art: Amazing Money Origami

Amazing Money Origami
Hùng sưu tầm.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: