Chỗ ngồi nào “an toàn” nhất trên máy bay?

Thỉnh thoảng, ở một nơi nào đó trên thế giới lại xảy ra tai nạn máy bay nghiêm trọng khiến hàng trăm hành khách thiệt mạng, gây xôn xao dư luận. Nhưng dù sao chăng nữa. Vận chuyển hàng không vẫn là phương tiện đi lại mau lẹ và an toàn nhất, rất nhiều chuyên gia hàng không khẳng định như vậy.

Ngày nay,người ta còn có thể giải đáp thắc mắc “chỗ ngồi nào an toàn nhất” của những người rất thường xuyên phải đáp máy bay. Kết quả một cuộc nghiên cứu chuyên sâu, tiếp cận gần 2.000 hành khách sống sót trong 105 tai nạn máy bay trên thế giới cho biết:

chỗ ngồi trên máy bayChỗ ngồi trên máy bay

   1. Hành khách có nhiều cơ may thoát hiểm an toàn nhất trong trường hợp máy bay bốc cháy sau khi hạ cánh khẩn cấp là những ai ngồi ở ghế sát hành lang phía gần đầu mũi máy bay (65% cơ may), ngồi ở 5 hàng ghế cách cửa thoát hiểm (emergency exit, 64% cơ may).
   2. Hành khách có nhiều cơ may thoát hiểm an toan nhất là những ai ngồi ở hàng ghế có cửa thoát hiểm, hàng ghế trước và hàng ghế sau cửa thoát hiểm.
   3. Hành khách có cơ may thoát hiểm an toàn là những ai ngồi ở từ hàng ghế thứ hai đến hàng ghế thứ năm cách cửa thoát hiểm.
   4. Hành khách có ít cơ may thoát hiểm nhất là những ai ngồi cách cửa thoát hiểm từ hàng ghế thứ sáu trở đi.
   5. Hành khách ngồi ở phía đuôi máy bay có 53% cơ may thoát hiểm an toàn.
   6. Hành khách ngồi ở ghế bên cửa sổ có 58% cơ may thoát hiểm an toàn.

Cuộc nghiên cứu được tiến hành bởi một êkíp các giáo sư và sinh viên thuộc Đại học Greenwich theo đơn đặt hàng của Cục Hàng không Dân dụng Anh.

Nguồn: DNSG cuối tuần (chudu24.com)

Vụ máy bay đứt làm ba khúc tại Amsterdam (Hà Lan) sáng 25/2, làm 9 người thiệt mạng, khoảng 67 hành khách bị thương nặng, một lần nữa chứng minh chỗ ngồi an toàn nhất là hàng ghế tại các lối thoát khẩn cấp ra cánh máy bay.

Thân của chiếc máy bay Boeing 737 của Thổ Nhĩ Kỳ, loại máy bay chở khách phổ biến phổ biến nhất hiện nay, trong vụ tai nạn này bị gãy tại hai điểm nhưng hai điểm này đều cách xa vị trí lắp cánh máy bay. Phần thân của máy bay giữa hai cánh được gia cố bằng một hộp thép cứng, vì thế hành khách ngồi tại khu vực này sẽ ít có nguy cơ bị các mảnh vụn và kim loại rơi vào.

Ngoài ra, hành khách ngồi gần lối thoát sẽ có khả năng thoát ra ngoài nhanh hơn, đặc biệt là trong trường hợp hỏa hoạn. Trong vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không quốc gia Mỹ (AA) năm 1995 tại Colombia khiến 159 người thiệt mạng, bốn người còn sống sót cũng là ngồi ở vị trí của cánh máy bay. 

Hình ảnh chiếc máy bay gặp nạn bị đứt làm ba khúc. Ảnh: AP.

Cho tới gần đây, nhiều người vẫn cho rằng hành khách có nhiều khả năng sống sót trong tai nạn máy bay là những người ngồi càng gần phía đuôi máy bay càng tốt. Lập luận này có thêm động lực sau vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất thế giới xảy ra năm 1985 tại Nhật Bản. 520 hành khác thiệt mạng sau khi chiếc Boeing 747 đâm vào núi. Bốn hành khách cao số thoát nạn đều ngồi ở phía đuôi máy bay.

Tuy nhiên, hầu hết các vụ tai nạn máy bay thường xảy ra ngay sau khi cất cánh hoặc trước khi hạ cánh, và nếu phi công vẫn có thể kiểm soát được máy bay thì họ sẽ cố gắng hướng máy bay ra các khu vực trống. Trong những vụ tai nạn gần đây, trong đó có cả vụ máy bay lao xuống sông Hudson và vụ máy bay của Hàng không quốc gia Anh (BA) tại sân bay Heathrow cách đây một năm, thân máy bay hầu như không bị ảnh hưởng. Trong những trường hợp này, hành khách bị thiệt mạng do cháy sau khi xảy ra tai nạn nhiều hơn là bị thiệt mạng bởi va chạm giữa máy bay và mặt đất.

Một nghiên cứu của ĐH Greenwich (Anh) cũng cho thấy những hành khách ngồi ở hàng ghế thứ hai đến thứ năm tính từ hàng ghế sát lối thoát hiểm ra cánh máy bay có cơ hội thoát hiểm lớn hơn các vị trí khác, tất nhiên là “ranh giới” giữa sống và chết thu hẹp dần. Các hành khách ngồi từ hàng ghế thứ 6 trở đi tính từ lối thoát hiểm, cơ hội sống sót là vô cùng thấp.

Sau thảm họa tại sân bay Manchester (Anh) hồi năm 1985, trong đó 55 người thiệt mạng trong một chiếc Boeing 737 bị cháy trên đường băng, tất cả các máy bay phải trải qua cuộc thử nghiệm về sơ tán hành khách và phải bảo đảm rằng tất cả mọi người có thể thoát khỏi máy bay trong vòng 90 giây với một nửa số cửa thoát hiểm. Tuy nhiên, theo khảo sát của Công ty TripAdvisor (Anh) đối với các hành khách máy bay cho thấy 20% số hành khách hiếm khi, thậm chí không bao giờ để ý đến những chỉ dẫn an toàn trước chuyến bay.

Theo Báo Đất Việt (Time)

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: