Những câu hỏi khó của khách du lịch và cách ứng xử hay !

Hùng sưu tầm:

14 Responses

  1. Rất nhiều lần khi đi tham quan lăng Bác Hồ, khách du lịch đặc câu hỏi ” Hồ Chí Minh trước khi qua đời có ước muốn được hỏa thiêu, nhưng tại sao đất nước các bạn lại bảo tồn thi hài của người? Liệu các các bạn làm như vậy có đi ngược lại ước muốn cảu người không?

  2. Thanks you for your interesting question! You know, đất nước Việt Nam tôi với 1000 năm Bắc Thuộc, hơn 80 năm dưới ách độ hộ của Thực dân và 30 năm đưới gót giày của chủ nghĩa Đế quốc… mỗi người Việt chúng tôi điều hiểu được cái giá của hai chữ “Độc lập” và “Tự do” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, một trong những người kiệt xuất nhất trong lịch sử đân tộc biến lý tưởng đó thành hiện thực. Việc gìn giữ và bảo tồn thi hài của người là ước vọng chính đáng của cả dân tộc Việt Nam chúng tôi và việc bảo tồn thi hài của người còn đồng nghĩ với thái độ trân trọng công lao to lớn lúc sinh thời, những giá trị tư tưởng của người đối với đân tộc còn mang đầy giá trị thực tiễn.

  3. Đôi lúc nếu gặp câu hỏi khó quá ta cỏ thể áp dụng những câu hỏi ngược lại.! Riêng trường hợp này ta cứ thẳng thắng nói rằng ” Cả dân tộc tôi kính trọng Uncle Hồ nên người xứng đáng được tôn vinh .”

    Mà nói thật nhiều thằng Tây nó hỏi vì không phải để biết mà có tính chất mỉa mai hay khích bác. Loại Tây xấu tính này nhiều lắm ! Nên áp dụng những câu trả lời mang tính ngoại giao nhiều để tránh đụng chạm lung tung !

  4. Có lần khách du lịch hỏi: ” Người ở đây có hài lòng với chính phủ của mình không ?”.

  5. ” To be happy or not happy that is a question “. Thật ra ở đâu cũng có người hai lòng và cũng có người không hài lòng. Ở nước bạn bạn có chắc chắn rằng mọi người đều happy với chính phủ của mình không ?

  6. Trong một chuyến tour xuyên Việt, nếu phải dẫn một đòan trong đó trưởng đòan là nữ (trẻ đẹp và rất bốc lửa), Vì HDV rất đẹp trai và nhiều tài…nên làm cho không những đòan khách mà trưởng đòan rất khâm phục và mến. Điều muốn nói ở đây là trưởng đòan này lại “chết mê chết mệt” HDV và tìm mọi cách để “quan hệ thân thiết”. Nếu không được đáp ứng “nhu cầu” thì chắc chắn HDV sẽ gặp rất nhiều khó khăn mà người trưởng đòan này gây ra và điều này chắc chắn là sẽ xảy ra. Vào tình huống này các bác phải làm gì cho “phải đạo” ????

  7. Oạch, Bác Huasonhi này hỏi câu dễ ợt, hỏi đúng như thầy giáo đặt câu hỏi cho mấy em sinh viên năm thứ 4 ấy, thía mà cũng phải hỏi. Trưởng đòan “trẻ đẹp và bốc lửa” thì quá dễ còn gì nữa. Một cặp trai tài gái sắc trời sinh tội gì mà không nhào vô. Trường hợp này chỉ khó khi mà em trưởng đòan “đóng phim ma không cần hóa trang” thôi. Tiếc là mình chưa gặp TL trẻ đẹp bốc lửa nào cả, không thì chết với cậu, ke ke

  8. Khi trưởng đòan đẹp dâng hiến thì mấy ai từ chối được !

    Thực tế đã có nhiều mối quan giữa HDV nam và trg đòan nữ, nhưng thường thì không ảnh hưởng gì đến tour, xong việc , việc ai nấy lo. Nếu cơ hội đến với bác huasonhi thì cứ bình tĩnh đón nhận.

  9. Đấy nhé ! Các bác nói đấy! Em sẽ làm theo các bác nói và tội vạ đâu Bác… Mr Hoang gánh chịu nhé!!! he he he

  10. Khách cũng hay hỏi ” Thu nhập bình quân của người Việt Nam bao nhiêu ?”

  11. Tùy thuộc vào số lượng Tây lừa được bao nhiêu! Kakaka

  12. Nhiều lúc trả lời thẳng con số chính xác khách nó dựa vào đó nó cho mình tiền típ rất ít, mà cũng không thể nói sai được.
    Chúng ta nên trả lời ở VN thu nhập có thể từ vài chục USD đến vài ngàn đô một tháng, nông dân vài chục.
    Nghề HDV là thu nhập cao, co khi 2000 USD là chuyện bình thường vì lương và tiền típ của khách du lịch. Ở đây HDV nào cũng cố làm việc tốt để có tiền típ cao. Trả lời như thế rất thẳng thắng, nhưng nếu bạn là HDV có năng lực thật sự thì cũng không nên ngại, nó sẽ giúp ích rất nhiều vào dịp cuối tour. Hơn nữa mình làm việc với thằng Tây thì đó là bình thùwong trong văn hóa ứng xử của họ.

  13. Cái bình thường văn hoá ứng xử ở các nước phương Tây, nơi mà “quyền bí mật riêng tư” được tôn trọng triệt để, là… khó có những chuyên mang tính liên quan đến “xâm phạm đời tư” ví dụ “lương của mày là bao nhiêu?” – cho nên tình huống của câu hỏi này còn hơi thiếu… thực tế!

    Có thể là do hiểu sai cáí ý của khách “Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam là bao nhiêu một năm ?” – Câu này thì chắc ăn là hay hỏi đó nhen, vì nó là chỉ số xã hội cần thiết cho bất kỳ người nước ngoài nào quan tâm đến Việt nam..
    Với câu hỏi mang tính… thống kê này, thì lại là cơ hội cho HDV biểu diễn cách ứng xử của mình …
    “Uhm! nước tau đang trong thời kỳ xây dựng sau nhiều năm chiến tranh, mọi chuyện còn đang… bắt đầu, về chỉ số mà mày hỏi thì ngày đang tăng trưởng, theo đánh giá của IMF, thì cho đến năm 2006, người VN tau được 750USD/năm, đó là sự tăng trưởng khả quan của đất nước tau.
    Tuy nhiên…, so với sự phát trển hàng hoá của nền kinh tế đa chiều… với người làm công ăn lương…. thì cũng chưa thật… đủ cho nhu cầu của cá nhân và gia đình… Ví dụ như tau đây – được coi là.một trong số người có lương.. tốt nhất cơ quan, hàng thàng cứ xa nhà, (coi như “khoe… đắt hàng” nhé!)… lương hướng dẫn, công tác phí… trừ chi phí cá nhân (toàn là… hút xách, bia bọt), nhiều phát sinh khác nữa (khó nói ra!) thì cũng coi như chỉ… vừa đủ! (cho nên nếu như mày xuống xe mà biết tip thì tau… chỉ để mua vàng thôi!)”
    Ai bảo HD nói thế là sai? nói thế là không thẳng thắn? và có “than mỏ” gì đâu?

    Nói chung, làm HD, muốn ứng xử, muốn lưu loát… thì phải đọc nhiều… tìm nhiều!
    Vốn dĩ, nước ta vốn sinh ra từ nền “văn minh lúa nước” mà, cho nên, nếu không “gieo” thì làm sao có “gặt” được? Mà gieo cho “ướt át, nước nôi” thì phải cả là một nghệ thuật và “khổ luyện”!

  14. Quả là những câu hỏi thiếu tế nhị hoặc đâm bị thóc chọc bị gạo của khách nước ngoài nhiều phen làm hướng dẫn viên của ta lúng túng và bị động suốt quãng đường dài. Vậy theo mình, hdv cần tránh nói câu: “cái gì các bạn không biết cứ hỏi tôi, tôi sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc của các bạn!” Mình đã đi nhiều đòan với tư cách là trưởng đòan và thấy không ít hdv nói ra câu này, và phần đông khách trên xe nhao nhao đặt câu hỏi, có câu lành mạnh, có câu châm chọc,… đẩy hdv vào tình thế khó xử.

    Tót hơn, hdv nên chủ động dẫn dụ khách vào một chủ đề mà mình nắm vững hoặc nếu có khả năng sẽ nói chuyện với khách về nghề nghiệp họ đang làm hoặc đưa ra những câu hỏi mở để họ nói về các phong tục tập quán, văn hóa, nghề nghiệp hay những sở trường sở đỏan của họ, hdv đỡ mệt mà lại biết thêm rất nhiều thông tin, thỉnh thỏang kể cho họ một số câu truyện vui, tổ chức một trò chơi tập thể, … sao cho khách không kịp có thời gian nặn ra những câu hỏi móc họng….

    Có chút ý mọn hy vọng sẽ giúp hdv nào đó thóat khỏi nững câu hỏi hóc…
    (Nói thật, mình cũng đã làm hdv không ít năm nhưng chưa gặp phải câu hỏi hóc bao giờ, ở hiền gặp lành mà! )

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: