Lịch sử của Toyota (Phần 2)

Thành lập Lexus, thương hiệu xe sang trọng…

Mặc dù Toyota sản xuất những chiếc xe sang trọng với chất lượng tốt nhưng doanh số của Cressida và Crown không được như mong muốn đặc biệt là khi so với doanh số của Corolla và Camry. Trong những năm 1980, khiToyota nghiêm túc phân tích doanh số thấp trong phân khúc xe sang trọng của mình thì Cadillac lại đánh mất hình ảnh của mình với động cơ 4-6-8 và chiếc Cimarron, bản sao của chiếc Cavalier. Ngoài ra, thị phần của Chrysler giảm sút, chất lượng của xe Mercedes khá tệ và Audi đang đối mặt với những thất bại liên tục.

 Toyota nhận ra đã đến lúc tạo dựng một thương hiệu xe sang trọng của riêng mình để có đủ sức cạnh tranh với các đối thủ khác (General Motor có không dưới 5 thương hiệu hướng đến 5 thị trường khác nhau; Ford và Chrysler mỗi hãng đều có 3 thương hiệu)

Đầu những năm 1980, kế hoạch F1 được thành lập trong đó có 1400 kỹ sư, 2300 kỹ thuật viên, 60 nhà thiết kế và 220 người hỗ trợ dưới sự lãnh đạo của Shoiji Jimbo và Ichiro Suzuki. Chiến lược nghiên cứu thị trường cho tên gọi Lexus tại thị trường Mỹ được bắt đầu năm 1985. Tháng 6/1985, mẫu prototype đầu tiên xuất hiện. năm 1986, các cuộc thử nghiệm được diễn ra trên đường phố Mỹ và Đức. Cuối cùng, năm 1987, thiết kế sau cùng cũng được thông qua sau 8 buổi thuyết trình với ban quản lý.

LS400, chiếc Lexus đầu tiên cuối cùng cũng xuất hiện vào năm 1989. Chiếc xe ngay lập tức tạo được tiếng vang nhờ sự sang trọng ổn định và có giá thành rẻ hơn những chiếc Mercedes. Sự cạnh tranh kém của các hãng sản xuất ô tô vào lúc đó cũng giúp Lexus đạt được thành công. Từ đó đến nay, Lexus luôn là một trong những nhà sản xuất xe sang trọng hàng đầu của thế giới.

 
Lexus LS400 

Ngày nay…

Thương hiệu Scion được thành lập vào đầu năm 2000 với 3 mẫu xe được phát triển trên nền chiếc Echo cũ, với 2 loại động cơ – động cơ nhỏ cho phiên bản xA và xB và động cơ 2.4 lít cho phiên bản thể thao tC. Scion nhanh chóng đạt được doanh số rất cao ngay khi xuất hiện. Điều này dẫn đến việc giới thiệu rộng rãi Scion trên toàn nước Mỹ và mặc dù được quảng cáo rất ít nhưng Scion vẫn đạt được những thành công đáng kể. Mặc dù Scion không thu hút nhiều giới trẻ như Toyota mong đợi, nhưng nó cũng mang đến một bộ phận khác hàng trẻ để lắp vào chỗ trống trong phân khúc thị trường do Toyota và Lexus để lại.

Ngoài ra, Toyota còn tham gia vào các hoạt động cộng đồng, tải trợ giáo dục và các chương trình văn hóa cũng như các nghiên cứu.

Ngày nay, Toyota là nhà sản xuất ôtô lớn thứ 3 thế giới cả về doanh số và doanh thu. Tại thị trường Mỹ, doanh số của Toyota gấp đôi của Honda và đang qua mặt tập đoàn Chrysler để trở thành nhà sản xuất có doanh số lớn thứ 3 tại thị trường này. Doanh số hiện tại của Toyota là 5,5 triệu sản phẩm/năm, tức là mỗi 6 giây lại có một sản phẩm ra đời.

Cũng cần lưu ý rằng trong khi các nhà sản xuất ô tô của Đức có xe hướng sử dụng ký tự và số còn các nhà sản xuất xe Mỹ thì bỏ luôn tên thì Toyota vẫn sử dụng tên cũ của xe khi nó vẫn thành công và không bao giờ đặt tên không phù hợp với xe. Ví dụ như tên Land Cruiser có từ năm 1950, Corolla năm 1966, Celica năm 1970, Camry năm 1983 và 4Runner năm 1984. Một số tên xe không còn sử dụng nữa như Corona (do bị lỗi han rỉ nặng), Cressida (do ự xuất hiện của Lexus), những chiếc pickup như T100, HiLux và minivan như Van, Previa.

 
Toyota Celica 

Những sự sáp nhập….

Năm 1966, Toyota mua Hino, một công ty chuyên sản xuất xe tải. Những chiếc xe tải hiện nay của Toyota vẫn mang thương hiệu Hino. Hiên nay, Hino đang rất phổ biến tại châu Âu và là nhà sản xuât hàng đầu tại Nhật Bản trong lĩnh vực xe tải vừa và nặng sử dụng động cơ diesel. Sau khi sản xuất những chiếc xe tải đầu tiên vào năm 1913, bộ phận xe tải của Tokyo Gas (bây giờ là công ty Diesel Motor Industry) tách phân nhánh xe tải thương mại và động cơ diesel ra thành Hino, và phần còn lại trở thành Isuzu. Hino từng sản xuất ô tô trong một thời gian sử dụng động cơ nhượng quyền từ Renault. Tuy nhiên, công ty dừng việc sản xuất ô tô lại để tập trung vào lĩnh vực xe tải nặng (để tránh cạnh tranh với phần còn lại của Toyota). Hiện tại, Hino đang sản xuất nhiều loại xe tải nặng và xe bus khác nhau.

Năm 1967, Toyota nắm quyền kiểm soát Daihatsu (được thành lập năm 1907 lúc đó là Công ty TNHH Hatsudoki Zeizo), nhưng Toyota chỉ thực sự mua toàn bộ công ty vào năm 1999. Daihatsu từng bán xe vào thị trường mỹ vào từ năm 1988 đến năm 1992. Khi Toyota mua lại daihatsu, công ty đang sản xuất xe 3 bánh và xe 4 bánh sử dụng cho mục đích quân sự. Daihatsu cũng cung cấp xe và phụ tùng cho những nhà sản xuất ô tô khác và nó rất phổ biến tại thị trường Nam Phi.

Denso là thương hiệu con của Toyota sau Chiến tranh thế giới thứ 2, sau sự phát triển mạn mẽ của Toyota. Nó từng là bộ phận sản xuất các thiết bị điện tử cho Toyota. Hiện tại, doanh thu của Denso là 26 tỉ USD với hơn 100.000 công nhân và 170 chi nhánh. Denso chuyên bán phụ tùng cho các nhà sản xuất ô tô lớn trong đó có các công ty Mỹ.

Hiện tại ai đang điều hành Toyota?

(Tính đến tháng 3/2007)

  • Hiroshi Okuda, Chủ tịch. Sinh năm 1933 – cùng thời điểm thành lập Toyota. Hiroshi Okuda là thành viên của Hội đồng quản trị của Toyota từ năm 1982 và là Chủ tịch hội đồng từ năm 1999. Ông Okuda gia nhập công ty vào năm 1955, thời điểm công ty bắt đầu thâm nhập vào thị trường Mỹ. Ông chủ yếu làm việc trong các dự án quốc tế của Toyota và dự đoán sự chuẩn bị cho các nhà máy tại Bắc Mỹ. Ông tốt nghiệp trường Đại học Hitoshubashi chuyên ngành kinh tế và có đai đen judo.
  • Fujio Cho, Giám đốc. Sinh năm 1937 – không lâu sau thời điểm thành lập Toyota. Fujio Cho giúp quá trình quyết định các vấn đề quan trọng của Toyota diễn ra nhanh hơn bằng việc cắt giảm thành viên Hội đồng quản trị còn một nửa, bổ nhiệm 3 trưởng phòng không phải người Nhật và từng bước sắp xếp lại hệ thống tổ chức của Toyota. Ông tốt nghiệp trường đại học Tokyo năm 1960 và trở thành chuyên gia sản xuất. Chính ông là người mở nhà máy đầu tiên của Toyota tại Mỹ năm 1988. Ông đeo đai tam đẳng trong môn đấu kiếm Nhật.
  • Akido Toyoda, sinh năm 1957, con trai của Shoichiro Toyoda. Ông giúp Toyota thoát khỏi phi vụ làm ăn thua lỗ với một công ty Trung Quốc và hợp tác với tập đoàn China FAW Group. Ông là người khởi xướng chương trình bán hàng qua mạnh tại Nhật và hiện tại đang là phó giám đốc điều hành phụ trách thương mại, quản lý sản phẩm, IT và vận chuyển của công ty. Akido được biết đến như là người củng cố vị thế của Toyota trên trường quốc tế, đưa công ty vượt ra khỏi ranh giới Nhật Bản và có ảnh hưởng mạnh mẽ đến phong cách thiết kế và hiệu suất của các sản phẩm của công ty.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: