Nhà Nguyễn và nỗi buồn của tôi

Từ nhỏ, tôi may mắn được đọc vài quyển giáo trình Lịch sử của nền giáo dục VNCH. Trong đó, có nhiều chi tiết về nhà Nguyễn mà sách giáo khoa tôi được học (thuộc nền giáo dục XHCN) lại không đồng quan điểm.

Thời gian công tác trong ngành du lịch, tôi chú tâm hơn trong việc đọc các tài liệu lịch sử. Nhất là về nhà Nguyễn khi tôi có chuyến công tác đến Huế.

Những nhận định hiện nay đang “thông dụng”, tỷ như :

– Nguyễn Ánh bán nước, “cõng rắn cắn gà nhà”.

– “Tội ác” lớn nhất của ông là việc đào phá lăng các vị vua Tây Sơn.

– V.v…

Còn nhận định của bản thân tôi lại là :

– Nguyễn Ánh là người thống nhất Việt Nam thật sự. Ông đúng là có chân mạng “Đế vương”.

– Anh em nhà Tây Sơn không là chính thống, khi có uy quyền rồi thì (xin lỗi) như đống hổ lốn. Tuy vậy, không thể quên Nguyễn Huệ là thiên tài quân sự có một không hai trong sử Việt.

– Từ việc ghét bỏ nhà Nguyễn và rồi ghét “lây” luôn tổ tiên của họ, như việc kỷ niệm 300 mở mang đất Nam bộ, ai ai cũng nhắc Nguyễn Hữu Cảnh mà quên rằng ông chỉ là một vị đại thần thừa mệnh chúa mà đi.

– V.v..

Là một con dân nước Việt, tôi chưa dám “mạnh miệng” như vậy khi nhắc về nhà Nguyễn, vốn cũng là ông cha, trước mặt người khác. Nhưng mặt khác, nếu nói theo sách Sử trước 1975 thì không được chấp nhận. Thậm chí còn có thể bị đánh giá về quan điểm chính trị …

Tìm kiếm trên mạng những nguồn tin mới, những nguời bạn tri âm cùng quan điểm thì thật khó. “Liếc” qua nhiều diễn đàn trên mạng về Sử, hầu như toàn là những nhận định như vừa nêu trên … Đôi lúc tôi cảm thấy cô đơn và thật buồn vì “Hôm nay ta bắn một phát súng lục vào lịch sử, tương lai sẽ bắn vào chúng ta bằng đại bác”.

Đến tháng 10/2008, đọc được nguồn tin về việc tổ chức cuộc hội thảo nhìn nhận lại nhà Nguyễn, tôi thật mừng khôn xiết. Tôi có gởi thư hỏi thầy Nguyễn Khắc Thuần về việc xin tài liệu hội thảo, thầy bảo chưa thể in được, riêng bản kỷ yếu đã là 800 trang, mà số lượng in rất hạn chế vì thiếu tiền …

Chưa biết bao giờ sách giáo khoa sẽ sửa đổi nhưng trước mắt đó đã là một tin vui, một nguồn sáng cho sự thật đã được trông thấy.

Các bạn có thể tìm đọc tin về hội thảo trên các báo. Tôi chỉ xin nhắc một điều :

– Có sự đánh giá khoa học và khách quan về nhà Nguyễn lẫn nhà Tây Sơn.

– Bạn có biết vào thời ấy, có người gọi Nguyễn Huệ là “bạo chúa” không ?

– Bạn có thấy có tội với tổ tiên không, khi đứng trước Ngọ Môn, điện Thái Hòa hay các miếu trong Hoàng thành mà nói “bán nước”, “cõng rắn cắn gà nhà” ?

– Bạn có hiểu tâm trạng của Nguyễn Ánh khi ông theo quân Xiêm về đất Gia Định ?

– Bạn có rõ lý do cũng như áy náy của Gia Long khi ông cho quật mồ các vị vua Tây Sơn ?

Nhiều và nhiều lắm. Tuy nhiên, nếu bạn có lòng yêu sử, có làm nghề giới thiệu về Huế hay những di tích của thời Nguyễn để lại thì nên bỏ công tìm hiểu nhé !

3 Responses

  1. mình theo luận điểm của a hoàn toàn,vừa đi tour miền trung về,lần đầu thuyết minh về nhà Nguyễn khác những lúc trước,phải kiếm thêm tài liệu về vấn đề này

  2. Em dong y zoj A! Van de ve nha Nguyen can phaj duoc nhan djnh laj 1 cach 9 xac! Tuy cung co nhung khuyet djem, nhung nhjn chung cong lao cua Nha Nguyen la rat lon, da mo mang bo coj, noj song Viet Nam!
    Hj zong duoc bjt them nhju y kjen cua A, cung nhu nhju thong tjn ve Nha Nguyen tu Anh nha! Hj!

  3. em ko biết anh là ai? Nhưng có lẽ thời gian tới tôi sẽ mạn đàm với anh nhiều đề tài lịch sử rất thú vị!

Leave a Reply

