Một phát hiện bất ngờ về Đầm Môn và chuyện giải nghĩa địa danh

Đầm Môn là khu du lịch biển tuyệt vời nhất Việt Nam, nếu được đầu tư đúng mức và biết cách khai thác hợp lý. Khu vực biển này thuộc xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Cách Nha Trang khoảng 110km về hướng bắc.

Trong quá trình sưu tra tài liệu, tôi nhận được một tấm bản đồ cũ với tài liệu hàng hải do người Pháp lập và cập nhật lần cuối vào khoảng năm 1923 – 1926. Trong đó, tôi phát hiện ra một bất ngờ khá thú vị và từ đó tôi có thêm chứng cứ để khẳng định những gì mình biết, mình nói cho du khách tại Đầm Môn, tại Sơn Đừng về truyền thuyết vua Gia Long trong thời gian bôn tẩu, đã từng đến đây là không sai.

Ví dụ hòn đảo lớn nhất nằm giữa vùng biển Đầm Môn có tên Hòn Ông, trên đó hiện có một resort rất “tây”. Khi hỏi về tên của đảo, tôi nghe nhiều người giảng giải, kể cả người địa phương, rằng : chữ “ông” ở đây là chỉ ông cá (voi), nào là hòn đảo có hình của cá ông, là nơi cá ông lánh nạn, … hay như do trên đảo có nhiều ong rừng, v.v… Bây giờ hóa ra chữ “ông” này lại là “Ông Lớn”, chỉ con người !

Ôi thời gian có bao lâu mà cái miệng thế gian suy diễn ra lắm thứ. Như việc có HDV mạnh miệng bảo là đèo Rù Rì bởi tình nhân hay đưa nhau đến đó để rù rì tâm sự, hay như núi Chứa Chan là muốn nói lên tình cảm chan chứa của ông Vàng, bà Bạc với cô Chì trong một truyền thuyết bi hùng … Cá tính hơn, tôi còn nghe một điều hành (khá giỏi) hỏi lại tôi “Anh ơi, em nghe HDV trên xe của em giới thiệu nhà thờ con Gà là tại vì nằm gần xóm (nuôi) gà, phải không anh ?”, và nhiều cái tương tự, như :

– Cam Ranh là nói trại từ Cam Lanh, Cam Lồ nghĩa là nguồn nước ngọt !

– Cần Thơ là “rất cần (phải có) thơ văn” hay do nói trại của Cầm Thi – nghĩa là thơ ca với đờn địch !

– Cần Giờ là cái cần lên xuống theo cơn nước, một công cụ giúp Nguyễn Ánh coi giờ !

Tôi chỉ biết đáp “Trời !”.

Leave a Reply

