Có nên post tiếp ?

Đang check lại các tư liệu về lý trình Quốc lộ 1 và các tuyến đường bộ Việt Nam quan trọng khác, định đăng lên hầu chuyện cho quý đọc giả. Chợt nhớ lại vụ việc hồi ở K16 …

Đêm trước hôm đó, cô N. hỏi K16 về cự ly đi Địa đạo CC. Vốn lâu không đụng đến các tuyến trong nước, nên tui ngồi nhẩm tính sơ sơ – sao thấy nó khác với “kiến thức chung”, bèn trả lời “Thưa cô, lâu rồi không đi trong nước nên quên mất !“. Các bằng hữu còn lại thì được một dịp “đóng hề” !

Tối đó, tui bèn lên mạng đo check lại. So với những gì tui nhẩm tính, sai số khoảng 2 km. Còn lại tài liệu của Ban quản lý hay theo thói quen của tài xế, và cả của cô N. nữa thì cho ra con số sai từ 15km đến hơn 30km !

Sáng đó, buổi học thực tế ở 2 NBK. Tui định nói cho cô hay nhưng thấy cô “lu bu”; vả lại, tui nghĩ không hợp cảnh vì lúc đó cô đang giảng về Nghiệp Vụ chứ không phải về Tuyến Điểm. Đành thôi !

Nhưng mà nhớ lời cô N. (T) ở môn Giao tiếp, nên tui phải nói cái này cho gần 70 thành viên còn lại của K16 – vì đây là tuyến chính của Inbound tại Tp.HCM – mà K16 là Inbound mừ ! Tôi chọn phương án ghi lên bảng là hay nhất ! Theo thói quen, tui ghi có các dòng :

– Cự ly theo Ban quản lý nói (1)

– Cự ly theo tài xế và cô N. nói (2)

Còn cự ly tui đo bằng pp chụp ảnh vệ tinh là XYZ km. Bao gồm :

– Trung tâm Tp.HCM – An Sương : 13km.

– An Sương – Củ Chi : YYY km.

– Củ Chi – ngã ba TL v.v…

(Ghi chú : tui không nói mấy cái mục (1), (2) bị sai. Tui chỉ nói tui đo là chính xác ! Còn tin tui hay không thì … tùy ! )

Thoạt đầu, một cô gái đang làm Inbound tiếng Anh (nàng vốn cũng có thứ bậc trong lớp và trong nghề HDV à nha) lên bảng bôi mất câu “và cô N. nói“.

Đến giờ giải lao (buổi giảng của Mr.Khánh) thì có tay HDV tiếng Pháp, thuộc hàng lão luyện à nha (chàng ta thì thuộc K15), bước lên bục chỉ trỏ rồi mạ lỵ đủ thứ. Cái chính là anh chàng đó bảo cự lỵ này sai (Tui nghĩ Ai cũng có quyền phán như vậy thôi, quan trọng là ta có chắc đúng khi bảo người khác sai ?), các đoạn kia thì tạm được, còn cự ly Sài Gòn – An Sương với con số 13 là tầm bậy, là “Pu – sịt” ! …

Nghĩ lại nhớ anh Q. lớp trưởng cũng tội, ảnh sợ tui buồn cái tay đó nên khuyên tui bình tĩnh rồi đi giảng giải tùm lum. Ảnh còn sợ chuyện này lan truyền đến tai của cô N. thì tui bị đì (?!) nên chụp ảnh làm bằng cớ rồi đi gặp trực tiếp cô để trình bày … (Anh đúng là người tử tế, xứng đáng vai trò Trưởng lớp ghê !)

Buồn buồn nghĩ lại chuyện cũ, tui nhớ lại hồi nhỏ đọc truyện cổ tích, có một câu tục ngữ có câu “Cứu vật, vật trả ơn. Cứu nhơn, nhơn trả oán“. Hồi đó, tui chỉ nghĩ “Lạ nhỉ !”; còn hơn 20 năm sau thì hình như đó là “Một phần tất yếu của cuộc sống !”

Người ta chửi cho đã miệng, sau này có buồn buồn nhớ lại thì “ôi dzào, đó là cái thằng “Pu – sịt”, đồ tào lao !

Mỗi lần đi qua vòng xoay An Sương, khi nhìn thấy tấm bảng “Trung tâm Tp. 13km”, không biết người đọc có thấy mình “Pu – sịt” hay không ! Chắc không ! Bởi khi về tới đó, HDV lo ngủ, đâu nhìn thấy gì.

Ôi, chuyện thiên hạ, khôn hay dại, biết hay chưa … mặc kệ đi, nghĩ làm chi, lo làm chi để rồi than thở “Ôi, cuộc đời …”

Nhân tiện, cám ơn mọi người đã vào nhà thăm tui. Có người vốn là bạn (ngoài đời), có người là đồng nghiệp trong ngành, cũng có người chỉ là cảm tình viên với du lịch, … nhưng phần nhiều là các bạn học viên, sinh viên trẻ đang học du lịch.

Các bạn trẻ hay gởi cho tôi nhiều câu hỏi, có những câu hỏi (tôi cho là) hay, và ngược lại, có những câu rất “lợi dụng”.

Những vấn đề mới, lạ hay ít tư liệu hoặc thiếu cái cụ thể thì tui trả lời được nếu có thông tin (như về Cửa Lò, núi Tà Zôn, Bảo tàng Khmer, …). Còn có những câu hỏi thuộc dạng “vô tư”, tỷ như “thuyết minh thế nào về tuyến Sài Gòn – Phan Thiết ?” hay như “Giúp giùm một đề tài thuyết minh mà nói ở đâu, nói lúc nào cũng được !“. Hổng biết rồi có ai sẽ hỏi “thuyết minh gì từ Hà Nội vô Sài Gòn ?“. Thiệt là “vô thiên lủng” !

Câu hỏi về tuyến, các bạn đã được học ở môn Tuyến điểm. Cách thức chọn đề tài để thuyết minh, các bạn đã học ở môn Nghiệp vụ. Nếu có điều nào không rõ thì các bạn có 3 kênh thông tin có thể tìm :

1) hỏi lại thầy, cô;

2) nhà sách;

3) internet.

Vậy đâu có gì khó khăn đâu ! Tôi nghĩ là các bạn trẻ hình như muốn tìm một quyển tài liệu nói đầy đủ, ngắn gọn về tất cả những gì bạn cần. Không có đâu ! Cái này không phải lỗi ở các bạn, lỗi là do cách thức dạy và học ở ta có vấn đề. Biết vậy rồi, tui cũng đã chỉ nguồn lấy thông tin. Bây giờ các bạn trẻ hãy tự thân vận động. Khi nào có gì nghi ngại thì hỏi những người khác, kể cả tui. Nếu tìm ra kết quả thì tui sẽ trả lời. Còn không thì gác lại. HƯỚNG DẪN VIÊN KHÔNG PHẢI LÀ BÁCH KHOA TOÀN THƯ, KHÔNG PHẢI LÀ CHUYÊN GIA TRONG MỌI LĨNH VỰC ! Bạn có quyền nói KHÔNG BIẾT.

Một nhắc nhở nhỏ là : không phải Internet, không phải Wiki … là đúng. Bạn phải cẩn trọng khi chọn tin. Nói đúng hơn : Sách, Báo, Đài, … kể cả những chuyên gia (Sử gia chẳng hạn) cũng chưa chắc là đúng đâu nhé !

Một ưu tư nữa : những người vào nhà tui xem tin, nếu thích thì lấy, nếu thấy không đúng thì đóng góp – vì tui không phải là Sách Giáo Khoa (À mà SGK còn sai mà !) – đừng vội xúc xiểm người khác ! Vậy nhé !

2 Responses

  1. Hi.doc bài cmt của anh xong em cảm thấy cũng bức xúc quá nhỉ.Tuy nhiên em nghĩ những người cần tài liệu của anh là rất nhiều, những kinh nghiệm thực tế là đáng quý.Lâu nay, em cũng có láy những entry của anh làm tài liệu cho em , và em rất cảm phục về kiến thức của anh đó.
    Xin hỏi anh làm trong ngành HDV này bao nhieu năm rồi vậy anh?Anh ở HN hay HCM vậy?!

  2. hi, K16 đây. bữa đó ông nội kia lên xoá xoá rồi bôi bôi, rồi chửi chửi. thiệt tình cũng chả ra làm sao.
    Cô N. giỏi, nhưng em nghĩ ko phải lúc nào cổ cũng chính xác 100%, cổ nói nhiều lúc cũng sai, mỗi tội mình nói ko lại thôi. Lượng kiến thức cô N dạy, em chỉ xài 30% để đi tour. Đó là em là già già á, bọn trẻ trẻ nó còn ko thèm nghe, kêu toàn lý thuyết.
    Mà thôi, wa rồi, giờ em yên vị chỗ này rùi. hôm wa em dẫn khách cty em đi chơi một vòng city SG, hehehe, ngứa nghề mà, nói như máy lun, hehehe!😀

Leave a Reply

