Bàn về Xa lộ Biên Hòa !

(Bạn nhấn nút Comment để xem nhé !)

Xa lộ này thì ai cũng biết. Khá nhiều nơi cung cấp thông tin. Tuy nhiên, do hoàn cảnh lịch sử, có nhiều thông tin bị nhiễu, bị nhão (gọi chung là “nhiễu nhão”). Đây là cửa ngỏ chính để vào trung tâm Sài Gòn từ miền đông và miền bắc. Tuy cảnh quan hai bên đường bây giờ không còn thoáng đãng như cách đây 20 năm. Hai bên đường nhà cửa, công trình mọc đầy. Nhưng thiết nghĩ, nếu tự nhận mình là “HDV Sài Gòn” thì không thể không biết rõ và chắc về con đường quan trọng này.

Một nguyên nhân nữa làm tui bức xúc muốn bàn là vì có loại thông tin “nhiễu”, “chảy nhão” từ trước 1975 đến giờ vẫn còn người dùng, được đưa lên nhiều trang Web du lịch, các Forum trao đổi kinh nghiệp của HDV. Và không ít HDV đã sử dụng thông tin ấy. Khách sẽ không phản bác điều đó nhưng đang cười thầm trong bụng đấy …

Nào ta bắt đầu bàn …

Mời quý vị lên phát biểu ý kiến. Còn Chủ tọa buồn ngủ quá, xin phép giao lại cuộc họp cho quý vị, mai tui mới bàn …!

5 Responses

  1. (1) Đôi điều về lịch sử con đường
    Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm của Nam bộ, có thời là kinh đô của Việt Nam bị phân chia (Gia Định kinh, đô thành Sài Gòn); là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa nên cũng là đầu mối giao thông quan trọng.
    Từ Phiên An thành đi ra Huế, xưa theo con đường Thiên Lý.
    Từ Sài Gòn đi ra Trung, ra Bắc theo đường số 1 (Quốc lộ 1), nay có tên Quốc lộ 1A (Hiện giờ chỉ có Quốc lộ 1A, 1B, … nhưng không biết Quốc lộ 1 là như thế nào, là tên gọi chung cho 1A, 1B, 1C chăng ?).
    Đường Thiên Lý từ Phiên An thành đi theo hướng băng qua Thạnh Đa, qua đò Bình Quới, đến chợ Thủ Đức, làng Linh Xuân, qua mạn bắc núi Châu Thới rồi sang Biên Hòa. Đó là con đường Thiên Lý Bắc. Còn đường Thiên Lý Nam thì theo con đường Nguyễn Trãi ngày nay, từ thành đi khỏi phố Sài Gòn đến Mai Sơn, Bình Thới ở vùng Phú Lâm rồi về Định Tường.
    Cũng phải kể đến Đường Sứ nối Gia Định với Nam Vang, nó đi ngang 18 thôn vườn trầu rồi sang Chân Lạp.
    Đến thời kỳ xe thay ngựa bằng máy, các tuyến đường đá, đường nhựa được Pháp cho xây dựng khắp nơi. Con đường Thiên Lý Nam được định danh là Quốc lộ 4. Còn Đường Sứ và Thiên Lý Bắc được định danh là Quốc lộ 1 – con đường quan trọng nhất xuyên qua lãnh thổ Đông Dương thuộc Pháp.
    Tuyến Quốc lộ 1 từ Nam Vang về Sài Gòn ngày nay là Quốc lộ 22. Vào trung tâm thành phố theo đường Trường Chinh, đường Cách Mạng Tháng Tám đến chợ Bến Thành (chợ này dân Sài Gòn quen gọi là “chợ Sài Gòn”).
    Tuyến Quốc lộ 1 ra Bắc thì theo đường Đinh Tiên Hoàng lên Gia Định, rồi theo Phan Đăng Lưu – Nơ Trang Long, “đi ké” xe lửa băng qua sông Sài Gòn tại cầu Bình Lợi rồi theo đường Kha Vạn Cân, qua Thủ Đức – Linh Xuân. Khi qua khỏi Châu Thới (chỗ gần cầu Hang của xe lửa) thì đường thẳng tiến qua trung tâm Biên Hòa bằng một con phà rồi vào đường 30 tháng 4. Tuy nhiên, sau đó thì tuyến Quốc lộ 1 được xe lửa cho “ké” băng qua sông Đồng Nai tại cầu Ghềnh đến cù lao Phố, lại “ké” tiếp qua cầu Rạch Cát để vào trung tâm thành phố Biên Hòa. Từ Biên Hòa, Quốc lộ 1 theo đại lộ 30 tháng 4, qua Biên Hùng, Tân Phong, suối Săn Máu, Hố Nai rồi đến Trảng Bom (Ngoài Bắc gọi là “đi nhờ”. Việc đường bộ “đi nhờ” đường sắt qua sông là có ở nhiều nơi, như cầu Long Biên trên tuyến Quốc lộ 1A (trước 1985), cầu Việt Trì trên tuyến Quốc lộ 2 ngày nay, cầu Lục Nam trên tuyến Quốc lộ 37 ngày nay, v.v…).
    Cuối thập kỷ 50 của thế kỷ XX, trong hoạch định phát triển kinh tế miền Nam Việt Nam, nhiều xa lộ được hình thành, nổi bật là xa lộ Sài Gòn – Biên Hòa. Ban đầu xa lộ có 3 làn chính và 2 làn phụ cho mỗi bên. Dọc hai bên là khu kỹ nghệ tập trung và tuyến đường song hành, dùng cho lưu hành nội bộ. Có thể nói đây là một trong những xa lộ và khu kỹ nghệ (ngày nay gọi là Đường Cao Tốc, Khu Công Nghiệp) hiện đại được xây dựng sớm nhất tại Đông Nam Á. Xa lộ này đi từ đông Sài Gòn đến nam Biên Hòa (không đi vào trung tâm đô thị, đông dân cư), người Sài Gòn quen gọi là Xa lộ Biên Hòa.
    Đến cuối thập kỷ đó, các tuyến đường vành đai được xây dựng, như xa lộ Bình Dương, xa lộ Đại Hàn tại Nha Trang, xa lộ Đại Hàn tại Sài Gòn mà thời đó có tên Xa lộ Vành đai Thủ đô (Capital Beltway) …

  2. Thời ấy, tuyến Quốc lộ 1 từ Nam Vang về, qua Sài Gòn – Biên Hòa vẫn không thay đổi. Riêng tại Biên Hòa, đến đầu thập kỷ 70 do nhu cầu phát triển thì tuyến Quốc lộ 1 được “nắn lại” theo hướng mới, tránh khỏi trung tâm thành phố Biên Hòa. Điểm bắt đầu tại ngã ba Quốc lộ 1 với Quốc lộ 15 (đi Ô Cấp – Vũng Tàu), đường vòng lên phía bắc thành phố, qua cầu Hóa An (đến ngày nay, dân Biên Hòa vẫn quen gọi cầu Hóa An là “Cầu Mới” – dù nó đã hơn 40 tuổi) rồi gặp lại Quốc lộ 1 tại ngã ba gần cầu Hang (nơi Quốc lộ 1 cũ rẽ lên dốc cầu Ghềnh).
    Các xa lộ được xây dựng với nguyên tắc nằm ngoài trung tâm đô thị, tránh nơi tập trung đông dân. Đó cũng chính là yêu cầu chính của đường cao tốc ngày nay. Nhưng vì đất nước đang ở trong thời gian chiến tranh, nên cơ sở hạ tầng nào được xây dựng vào thời ấy đều được gán ghép cho mục đích quân sự, như xa lộ Biên Hòa thì cho đó là phi đạo để phi cơ hạ cất cánh lúc phi trường Tân Sơn Nhất bị tấn công, xa lộ Vành đai Thủ đô thì cho đó là đường lăn (taxi-way), các đường nhánh nối Xa lộ Vành đai Thủ đô với trung tâm Sài Gòn như Quang Trung, Bà Hom, … là những bãi đỗ hay nơi “ẩn náo” cho phi cơ, v.v…

  3. A oj! Ban ve Xa Lo Bien Hoa dj! Em thjck lam! Luc truoc tu nga 4 Thu Duc den Nga Tu RMK co rat nhju cay xanh, mat lam! Nhung bj k con nua! Chan!

  4. (3) Tên của con đường
    Xa lộ có tên “Biên Hòa”, đó là người ta nói tắt của chữ “Xa lộ Sài Gòn (đi) Biên Hòa”, con đường nối liền hai địa danh, hai thành phố lớn.
    Hồi xưa, đường bộ được phân thành nhiều cấp :
    – Cấp 1 : Quốc lộ, Liên tỉnh lộ.
    – Cấp 2 : Tỉnh lộ.
    – Cấp 3 : Hương lộ và các lộ khác.
    Từ thuở mới thành hình, xa lộ rộng rãi thênh thang, hiện đại vậy nhưng chỉ được xếp vào hạng Hương lộ, đồng hạng với Hương lộ 14 ở vùng Phú Thọ Hòa (quận Tân Phú bây giờ). Về mặt quản lý, bấy giờ xa lộ Biên Hòa có tên “Hương lộ 316”. Còn tuyến Quốc lộ 1 vẫn theo như thời Pháp thuộc.
    Trước 1975, người dân Sài Gòn đến cuối tuần muốn tắm biển, họ thường lái xe đi theo Quốc lộ 1, lên cầu Hóa An qua Biên Hòa rồi theo Quốc lộ 15 ra Cấp (Vũng Tàu), tuyến này thường gọi là Đường Trong; còn Xa lộ Biên Hòa thì gọi là Đường Ngoài. Đến tận thập niên 80, khi muốn ra khỏi trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, người ta vẫn còn hỏi nhau là chọn đi Đường Trong hay Đường Ngoài, chứng tỏ tầm quan trọng của Đường Trong vẫn còn.
    Tại sao có Xa lộ Biên Hòa thênh thang, hiện đại vậy mà không đi chọn cho sướng ? Bởi vì thời đó chưa có quá nhiều phương tiện lưu thông trên đường. Vả lại Đường Trong không quá vắng vẻ. Rồi khi chiều tà quay về, dân Sài Gòn lại ghé thưởng thức một chầu nem Thủ Đức trong các hàng quán nằm dọc con Đường Trong cho no bụng trước khi về nhà nghỉ ngơi, chuẩn bị cho một tuần làm việc kế tiếp (đi chơi về, mấy ai muốn lăn vào bếp cho mệt vậy !). Đó là một trong những lý do mà nem Thủ Đức nổi tiếng. Dù không còn nổi tiếng như xưa, ngày nay nếu đi dọc đường Kha Vạn Cân ta vẫn còn bắt gặp vài hàng quán còn tồn tại như minh chứng cho một thời ngựa xe tấp nập, tài tử giai nhân dập dìu đưa nhau đến đây để thưởng thức nem chua, nem chiên, nem nướng lụi … ăn kèm với bún và rau xanh trong không khí xanh mát, êm đềm của vùng quê Thủ Đức thân tình.
    Sau khi đất nước thống nhất, ngành Giao thông Việt Nam đã sắp xếp lại tên của nhiều tuyến đường bị trùng lắp do thời gian phân chia (như Quốc lộ 4, Quốc lộ 15, v.v…). Trong đó, hay nhất là việc “nắn” Quốc lộ 1 trở thành con đường xương sống, xuyên suốt chiều dài đất nước Việt Nam thống nhất. Quốc lộ 4 cũ về miền Tây được định danh lại là “Quốc lộ 1A”. Quốc lộ 1 cũ đi Tây Ninh được định danh lại là “Quốc lộ 22”.
    Riêng tuyến Quốc lộ 1 đi từ Bắc vào đến Hố Nai thì không vào trung tâm thành phố Biên Hòa nữa mà theo Xa lộ Biên Hòa đi đến chổ khu du lịch Suối Tiên bây giờ, rẽ hướng bắc theo toàn bộ tuyến Xa lộ Vành đai Thủ Đô (dân Sài Gòn giờ vẫn quen gọi là Xa lộ Đại Hàn) và gặp Quốc lộ 4 cũ tại An Lạc, Bình Chánh. Tuyến này có tên là Quốc lộ 1A, do trung ương ngành GTVT quản lý. Phần Quốc lộ 1 cũ qua trung tâm Biên Hòa có các tên :
    – “Quốc lộ 1B” cho đoạn qua phường Quyết Thắng (trung tâm thành phố) và đoạn qua phường Bửu Hòa (bên kia cầu Ghềnh).
    – “Quốc lộ 1K” cho đoạn đường vòng phía bắc trung tâm Biên Hòa – qua cầu Hóa An. Đoạn này đã được nâng cấp, mở rộng thành đường có 6 làn ô tô và 2 làn phụ vào năm 2000.
    – “Quốc lộ 1” (không có A hay gì khác kèm sau số “1”) cho đoạn từ Hố Nai vào đến “Quốc lộ 1K”.
    Phần Xa lộ Biên Hòa còn lại, đoạn đi từ khu du lịch Suối Tiên đến cầu Sài Gòn được định danh là “Quốc lộ 52”; đoạn đi từ cầu Sài Gòn đến cầu Điện Biên Phủ thì giao hẳn cho địa phương quản lý, được định danh là “đường Điện Biên Phủ nối dài” (sau này đã bỏ chữ “nối dài” rồi).
    Năm 1984, nhân kỷ niệm 30 năm giải phóng Hà Nội, UBND thành phố Hồ Chí Minh đặt tên cho Quốc lộ 52, đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Bình Thái là “Xa Lộ Hà Nội”, nhưng tên này được người dân, kể cả chính quyền sở tại quen dùng để gọi cho toàn tuyến xa lộ, kể cả đoạn qua Bình Dương và Đồng Nai (nay là một phần của Quốc lộ 1A).

  5. đúng là mở con mắt nhưng mà rắc rối quá, em đọc gần chục lần mới hơi nhớ nhớ! cảm ơn anh đã bổ sung rất nhiều hiều biết hay. chắc là anh đã làm hướng dẫn lâu lắm, và rất có “tình” với nghề. xin nghiêng mình kính cẩn.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: