Dịch vụ du lịch tại Việt Nam

(Viết tiếp entry “Yếu tố trãi nghiệm trong du lịch”)

Sản phẩm du lịch của ta hiện giờ là không thiếu, tài nguyên để khai thác du lịch có thể nói là tuyệt vời hơn những quốc gia lân cận. Đối với du khách mới đến Việt Nam lần đầu, sản phẩm du lịch hiện giờ đã đủ cung cấp rồi, việc quan trọng là nếu họ quay lại lần sau, ta có gì mới hơn để bán cho họ ? Nhưng trước hết hãy xem tỷ lệ có nhiêu phần trăm du khách quay trở lại Việt Nam lần nữa.

Theo một đánh giá vào năm 2005, riêng du khách Nhật thì chỉ có 5,7% quay trở lại Việt Nam lần nữa để du lịch. Trong số 94,3% du khách Nhật không quay lại, đa số có lý chính là “ngán ngẩm”. Sự “quảng bá” của họ sau chuyến đi Việt Nam sẽ là mạnh hơn nhiều, sâu sắc hơn nhiều sự quảng bá của ngành du lịch Việt Nam, hãy xem những con số : “Trên 4,5 triệu bản ấn phẩm quảng bá du lịch các loại được phát hành, trong đó, có 32 tấn được chuyển tới 29 cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để cung cấp thông tin cho khách trước khi đi Việt Nam du lịch. Tổ chức và phối hợp tổ chức hàng chục sự kiện văn hoá – du lịch trong nước; hỗ trợ khôi phục gần 50 lễ hội truyền thống tiêu biểu và nâng cấp phục vụ mục đích du lịch. Tổ chức 29 đợt phát động, mở rộng thị trường và tham gia gần 50 hội chợ du lịch quốc tế tại các thị trường trọng điểm: Nhật Bản, Pháp, Anh, Đức, Úc, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc… Website www. vietnamtourism.com tiếp tục được nâng cấp và cải tiến, thu hút hàng triệu lượt người truy cập, tham khảo tìm hiểu thông tin về Du lịch Việt Nam trong một năm. Tại Hội nghị châu Á lần thứ 11 (Băng Cốc-Thái Lan, tháng 11/2003), Việt Nam được 500 nhà cung cấp dịch vụ lữ hành và khách sạn hàng đầu thế giới bình chọn là điểm đến ưa chuộng nhất châu Á.” (Trích Tổng kết Chương trình Hành động Quốc gia về Du lịch 2000 – 2005).

Hằng năm khoảng 17 – 18 triệu lượt khách Nhật Bản đi du lịch nước ngoài, riêng đến ASEAN 3,5 triệu lượt người; trong đó 1,3 triệu tới Thái Lan; 0,9 triệu tới Singapore, còn đến VN chỉ 280 ngàn lượt người năm 2004, và dự kiến khoảng 300 ngàn lượt người trong năm nay” (theo báo Người Lao động 2005) và trong số 280 ngàn người, chỉ có 5,4% quay lại Việt Nam lần nữa, vậy bạn có tin Việt Nam là điểm đến ưa chuộng nhất châu Á không ?

Sự “ngán ngẩm” của du khách do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Nhưng nguyên nhân chủ yếu nhất là sự yếu kém của dịch vụ du lịch. Các dịch vụ du lịch tạo dựng nền tảng cho sự thành công của một sản phẩm du lịch. Việc nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, đòi hỏi trước hết phải là nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Dịch vụ du lịch ở nước ta còn thiếu và kém, chưa đạt chuẩn, từ đó kéo theo chất lượng của sản phẩm du lịch giảm theo. Sản phẩm kém chất lượng nên du khách không đến mua. Không có khách hay ít khách, ngành du lịch ta nghĩ ngay đến việc đa dạng hóa sản phẩm để thu hút khách, mà lẽ ra cần phải nghĩ ngay đến việc hoàn thiện sản phẩm hiện có, mà việc hoàn thiện sản phẩm chỉ có từ việc hoàn thiện dịch vụ du lịch.

Theo một bài báo đăng trên VnExpress vào đầu năm 2006, được hỏi nghĩ gì khi khách than phiền là họ không có nhiều chỗ vui chơi, vị Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch trả lời … “Đất nước mình đẹp, hấp dẫn, cái đó tôi rất tự tin. Còn cách làm của mình dở thì phải rút kinh nghiệm, đa dạng hóa sản phẩm du lịch.”

Việc đa dạng hóa là rất cần thiết, nhưng cần thiết hơn cả là hoàn thiện nâng cao dịch vụ du lịch hiện có. Việc này cần làm ngay và phải thành công, chứ không chỉ có rút kinh nghiệm. Có dịch vụ du lịch hoàn hảo thì khách đến ta ngày càng tăng và việc ở lại, quay lại của du khách cũng tăng theo. Khách nhiều thì phải có nhiều sản phẩm để cung ứng. Ngược lại, có nhiều sản phẩm chưa chắc là có nhiều khách.

(Còn tiếp …)

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: